Chi tiết bài viết

Một dấu ấn trong cuộc đời

Ngày Đăng: 12/12/2017

Một dấu ấn trong cuộc đời

TTO - 2.823 bài gửi dự thi chỉ trong hơn hai tháng, cuộc thi "Ngày tôi vào Đảng" như chiếc cầu nối đưa bao người quay về khoảnh khắc thanh xuân của ngày họ được gọi là người cộng sản.
 
Một dấu ấn trong cuộc đời - Ảnh 1.

Lễ kết nạp đảng viên mới được chi bộ Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Trẻ tổ chức tại nghĩa trang Hàng Dương (H.Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu) - Ảnh: Q.L.

"Ngày tôi vào Đảng" là những câu chuyện kể không chỉ với kỷ niệm hay niềm tự hào mà còn là cả trách nhiệm, là "lời thề quyết tâm" khi đứng trước cột mốc thiêng liêng của đời mình.

Từng bài viết là những cảm xúc, kỷ niệm, đặc biệt là quá trình rèn luyện, phấn đấu, nuôi dưỡng tình yêu mà dù người 50, 60 hay mới một năm tuổi Đảng thì lý tưởng, sự nỗ lực luôn không ngừng và mãi một lòng sắt son với Đảng.

Chị PHAN THỊ THANH PHƯƠNG (phó bí thư Thành đoàn TP.HCM)

Ký ức không quên

Năm nay đã bước vào lứa tuổi thất thập nhưng khi nhớ về ngày được kết nạp Đảng gần 50 năm trước, ông Phạm Văn Thiệu (Q.Thủ Đức, TP.HCM) bảo lòng lại bồi hồi rạo rực như ở tuổi thanh xuân "gân đang săn và thớ thịt căng da". Với ông, có nhiều sự kiện đã qua trong đời nhưng ngày vào Đảng mãi luôn là sự kiện ấn tượng nhất, khiến ông nhớ nhất.

Ông được kết nạp Đảng ngay trước giờ ra trận, trong buổi lễ kết nạp bài trí đơn sơ nhưng nghiêm trang và không khí linh thiêng. Sau buổi lễ, đơn vị ông xuất quân ngay trong đêm và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong trận đó. Ký ức ấy đã như một phần máu thịt, theo ông đi qua thăng trầm cuộc đời.

"Mãi đến hôm nay tôi vẫn nhớ như in những lời giao nhiệm vụ cho đảng viên mới của người đại diện cấp ủy rằng: Hãy mang theo vinh dự vào trận đánh trước mắt và mang chiến công về dâng lên Đảng và Bác Hồ kính yêu. Với tôi, điều đó như là lệnh" - ông Thiệu nhớ lại.

Đảng trong nhận thức của tác giả Hồ Minh Quân (H.Củ Chi) bắt đầu từ câu chuyện bên bếp lửa của ngoại với mẹ mình từ ngày anh mới lên 7 tuổi. Đó là câu chuyện về những ngày ngoại nuôi giấu cán bộ, lúc bị ném bom... Hình ảnh người cộng sản trong lòng cậu bé Quân ngày ấy thật oai hùng, chính trực, dũng cảm và cứ lớn dần theo anh cùng những bài học lịch sử của người mẹ giáo viên của anh.

Minh Quân viết: "Đến khi tôi gặp những anh chị áo xanh tình nguyện như hình ảnh trong tờ lịch treo tường được tặng về ấp mình làm công tác tình nguyện hè, rồi tham gia hoạt động Đoàn, tôi ước mơ trở thành chiến sĩ tình nguyện, thành đồng chí". Và Minh Quân được kết nạp Đảng khi đang là sinh viên. Giữa giây phút đưa cánh tay nắm chặt vung lên hô vang tiếng "xin thề", anh bảo lòng tự hào với ngoại, với mẹ vì đã được trở thành người đảng viên trẻ.

Còn ký ức của nữ chiến sĩ công an Hồ Thị Huyền Trang về Đảng lại là lời nói nghiêm khắc của người đàn anh. Chị kể bản thân chưa thật sự thấu hiểu hết ý nghĩa của việc đứng vào hàng ngũ của Đảng, nên khi được hỏi đã là đảng viên chưa, chị mới trả lời "em chưa đến lượt được đi học lớp cảm tình Đảng". Từ tốn, người đàn anh ấy nói với Trang: "Vào Đảng để cống hiến nhiều hơn chứ không phải để mưu cầu lợi ích gì nên em đừng bao giờ suy nghĩ chuyện đến lượt hay chưa đến lượt. Em hãy phấn đấu như từ trước đến nay và em sẽ đứng vào hàng ngũ của Đảng khi thật sự xứng đáng".

Những lời ấy làm Trang có chút hổ thẹn, khiến chị không bao giờ quên. "Nó như "ánh sáng soi đường" cho tôi trong những năm tháng tiếp tục rèn luyện sau đó, mãi đến ngày được kết nạp, nhận bó hoa chúc mừng mà phải cố nén để không bật khóc trong tràng pháo tay chúc mừng của các đảng viên trong lễ kết nạp" - Trang viết.

Khởi đầu hành trình mới

Nhưng ngày vào Đảng không phải khép lại mà chính là thời khắc mở ra một hành trình mới. Với mỗi người là cảm nhận khác nhau, song ấy là hành trình của sự phấn đấu bền bỉ, sống xứng đáng nhân cách và phẩm giá của một người cộng sản.

Hình ảnh người má suốt 18 năm làm tổ trưởng dân phố và vào Đảng ở tuổi 50 đã thôi thúc anh Châu Tiến Lộc kiên tâm, không chùn bước suốt chặng đường dài phấn đấu để được một ngày thành "đồng chí của má". Và anh đã trở thành đảng viên, với lời hứa của bản thân "vào Đảng không phải để "làm quan" cách mạng hay để nói chính trị suông mà ra sức làm tốt và thật tốt hơn nữa công việc mình đang làm".

Còn người đảng viên lão thành Đặng Hữu Giên (Q.Gò Vấp) có tuổi đời bằng đúng số tuổi ra đời của Đảng, hoạt động cách mạng khi là công nhân Ba Son và từng là một cựu tù Côn Đảo, ông vẫn cảm thấy sự hi sinh của mình quá nhỏ bé trong cuộc trường chinh gian khó để giành độc lập, tự do của dân tộc. "Từ giây phút được trở thành người cộng sản, tôi đã nguyện dốc hết sức mình cho Tổ quốc, cho đồng bào, cho cách mạng" - ông chia sẻ.

Bạn Trương Thị Lộc Linh (Trường ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM) nói ngay giây phút đọc lời tuyên thệ trước cờ Đảng, bạn biết mình phải khác. "Mình phải gương mẫu, sống sao cho những người xung quanh luôn yêu thương, tin tưởng vì đã trao cho mình cơ hội đứng vào hàng ngũ của Đảng" - Linh bày tỏ.

Trong khi đó, cán bộ Đoàn Khưu Mạnh Cường (Q.Thủ Đức) - niềm tự hào là đảng viên đầu tiên của gia đình - luôn tự nhắc chính mình ngày vào Đảng không phải hoàn tất ước mơ mà là tiếp nối lý tưởng vì "nhiệm vụ người đảng viên trẻ cần gánh vác còn rất nhiều khó khăn, thử thách", để luôn rèn luyện thành người đảng viên mẫu mực.

Kết quả cuộc thi

35 bài thi nổi bật nhất đã được chọn vào chung khảo từ 2.823 bài được các tác giả trong cả nước gửi tham dự cuộc thi "Ngày tôi vào Đảng" do Thành đoàn TP.HCM tổ chức. Trong đó, tác giả lớn tuổi nhất sinh năm 1929 và nhỏ tuổi nhất sinh năm 2000. Chín bài viết tốt nhất đã được lựa chọn và trao giải thưởng vào hôm nay 3-2, đúng dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng.

Giải nhất được trao cho tác giả Phạm Văn Thiệu (Q.Thủ Đức) với bài viết "Kết nạp Đảng trước giờ ra trận". Tác giả Hồ Minh Quân (H.Củ Chi) nhận giải nhì với bài "Chào đồng chí, người đảng viên trẻ...". Đồng giải ba thuộc về Hồ Thị Huyền Trang (Công an TP.HCM) với bài "Những ánh sáng soi đường" và Châu Tiến Lộc (Thành đoàn TP.HCM) với bài "Kiên tâm, bền chí để trở thành đảng viên".

Giải khuyến khích cho năm tác giả: Đặng Hữu Giên (Q.Gò Vấp), Trịnh Văn Đơn (Q.12), Khưu Mạnh Cường (Quận đoàn Thủ Đức), Lê Vũ Huy (Công an TP.HCM) và Trương Thị Lộc Linh (Trường ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM).


Bài viết liên quan